Từng là “đại công trường” hạ tầng, bất động sản khu Đông Tp.HCM sẽ thay đổi như thế nào khi xuất hiện vành đai 3?

Hơn một thập niên qua, các công trình cầu đường, đại lộ, metro, cao tốc, vành đai ồ ạt mọc lên tại khu Đông Tp.HCM đã khiến giá đất tại các quận 2, 9, Thủ Đức (, nay thuộc Tp.Thủ Đức) trải qua nhiều đợt biến động. Hiện tại, thông tin tuyến vành đai 3 vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng đang gấp rút triển khai lại lần nữa khiến bất động sản nơi đây rục rịch, đặc biệt là các dự án nằm liền kề hạ tầng này.

Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, khi đường Vành đai 3 khởi công, kết hợp với một loạt công trình hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ đầu tư khác tại khu Đông như tuyến đường Vành đai 2 Tp.HCM, cao tốc Tp.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành, nút giao Mỹ Thuỷ… sẽ tạo thành một mạng lưới kết nối hạ tầng liên vùng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương nơi các tuyến đường đi qua nói chung, thị trường bất động sản nói riêng.

  

MT Eastmark City đã hoàn thành xây dựng đến tầng 6, bám sát tiến độ, đón tiềm năng tăng giá từ hạ tầng

Ghi nhận thực tế, dọc theo tuyến Vành đai 3 là các dự án của các chủ đầu tư và đơn vị phát triển lớn đang rục rịch quay trở lại thị trường theo “sóng” hạ tầng. Đơn cử như dự án MT Eastmark City nằm ngay trên mặt tiền vành đai 3, TP.Thủ Đức cũng đang nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư và an cư. Tính đến hiện tại, dự án đã giao dịch hơn 60% giỏ hàng giai đoạn này. Trước đó, MT Eastmark City đạt kỷ lục tiêu thụ 1.000 căn dù thị trường khó khăn.

Được biết, dự án đã hoàn thành xây dựng đến tầng 6, dự kiến bàn giao vào quý 4/2024. Thời điểm bàn giao trùng với thời điểm thị trường đã phục hồi, cộng với mức giá bán tốt nhất thị trường, từ 42 triệu/m2 đã tạo ra điểm lệch để khách hàng hưởng lợi nhuận lớn khi sức cầu sôi động. Đặc biệt, việc ấn định tiến độ thông xe vào 2026 sẽ tiếp tục trở thành động lực tiếp theo giúp giá trị dự án có thêm đợt tăng giá mới.

Không thể phủ nhận, loạt dự án bất động sản có tuyến đường lớn đi qua đang được định giá cao hơn. Bởi giá trị bất động sản sẽ tăng đột biến trên các trục đường chiến lược. Với người mua ở thực, cuộc sống có thể thay đổi mạnh nhờ dòng tiền cho thuê, kinh doanh bất động sản. Với nhà đầu tư, tỉ suất lợi nhuận có thể tăng gấp lần khi mua trúng dự án liền kề hạ tầng lớn triển khai.

Loạt ưu thế về hạ tầng, vị trí, giá bán là “lực đẩy” giúp MT Eastmark City trở thành sản phẩm đầu tư và an cư hấp dẫn

Quả thực, thị trường bất động sản từng chứng kiến sự biến đổi của giá bất động sản và cuộc sống người dân khi các khu vực có quy hoạch đường vành đai.

Chẳng hạn, tại Hà Nội dự án vành đai 2 trên cao Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy được triển khai đã khiến nhiều căn nhà từ trong hẻm trở thành nhà mặt phố Trường Chinh, Minh Khai, Đại La. Giá nhà đất tại đây tăng vọt từng ngày. Trước khi có đường Vành đai 2, giá nhà đất mặt đường đoạn từ Ngã Tư Sở tới chân cầu Vĩnh Tuy dao động từ 120 - 200 triệu đồng/m2; giá mặt ngõ dao động từ 50 - 100 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Sau khi dự án này bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng vào năm 2018, giá đất tại đây đã tăng chóng mặt, lên tới 30 - 60%.

Tương tự, tại một số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan,… các tuyến vành đai đã giải quyết cả câu chuyện áp lực giao thông và sự tăng trưởng về mặt giá trị bất động sản quanh vành đai. Đơn cử như năm 2019, sự xuất hiện của đường vành đai số 3 tại Bangkok (Thái Lan) trong quy hoạch đã khiến giá bất động sản gần dự án tăng tới 50% so với trước đó.

Trong khi đó, đối với Singapore, hệ thống đường vành đai chạy bao quanh rìa thành phố, bắt đầu từ Portsdown Avenue và kết thúc tại Tampines Avenue 10 đã thúc đẩy giá bất động sản dọc tuyến tăng 11% sau khi đi vào vận hành.

Chia sẻ về tác động của đường vành đai 3 đến thị trường bất động sản, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhấn mạnh, Metro 1 và vành đai 3 là hai dự án được thị trường háo hức chờ đợi trong suốt thời gian qua. Đối với tuyến đường Vành đai 3, đây  được kỳ vọng là một công trình giao thông huyết mạch giúp kết nối các tỉnh thành thuộc Đông Nam Bộ và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, cắt giảm đáng kể thời gian đi lại. Công trình này nâng cao hiệu quả logistic về đối với các khu công nghiệp đang dần ổn định ở miền Nam. Dự án này cùng với các cảng biển mới trong khu vực sẽ tạo nên hệ thống hạ tầng có tính kết nối cao, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp và thị trường bất động sản phát triển.

Kinh nghiệm của các nước cho thấy, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông vận tải như đường cao tốc, đường vành đai sẽ dẫn đến sự dịch chuyển dân cư và phát triển thêm các khu vực mới. Nguồn cung lao động tăng lên sẽ tạo điều kiện thu hút các ngành nghề và nhiều công ty mới ở xung quanh khu vực mới hình thành. Tất cả điều này sẽ tạo đà cho sự phát triển của nhà ở, bất động sản công nghiệp và bất động sản thương mại tại các địa phương có tuyến đường vành đai đi qua và kết nối với các tuyến đường hiện hữu”, vị này nhấn mạnh.

Hà Linh

Các tin khác